CANNADUDE 420

วิธีการควบคุมระยะต้นกล้ากัญชา

ระยะต้นกล้ากัญชา – การปลูกกัญชาอาจเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไม่ทราบวิธีหลีกเลี่ยงกระบวนการที่ซับซ้อน

เลือกพันธุกรรม ภาชนะ และสื่อที่เหมาะสมสำหรับต้นกล้าของคุณ

     คุณต้องเริ่มต้นให้ถูกต้องเพื่อจบให้ถูกต้อง

     ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณจัดหาเมล็ดพันธุ์คุณภาพสูงที่มีลักษณะเฉพาะที่คุณกำลังมองหาในแง่ของวิธีการปลูก (ในร่มหรือกลางแจ้ง) ทักษะ อุปกรณ์ในการปลูก สายพันธุ์ที่ต้องการ (รสชาติและผลกระทบ) และปัจจัยอื่นๆ

     ในแง่ของดินปานกลาง ดินเบาที่มีอากาศถ่ายเทได้ดีและมีสภาพเป็นกรดเล็กน้อยที่มีค่า pH 6.3-6.5 ถือเป็นดินในอุดมคติ การเติมเพอร์ไลต์ 20-50% ลงในดินจะช่วยเติมอากาศและกักเก็บธาตุอาหาร ยิ่งคุณวางแผนที่จะให้สารอาหารมากเท่าไร เพอร์ไลต์ก็ควรเพิ่มเข้าไปมากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากจะช่วยระบายน้ำและป้องกันการกักเก็บสารอาหาร

     เมื่อรดน้ำ ให้รดน้ำเฉพาะเมื่อดินแห้งสนิทและรดน้ำเฉพาะบริเวณลำต้นเท่านั้น นอกจากนี้ โปรดจำไว้ว่าต้นกล้า โดยเฉพาะต้นกล้าที่ออกดอกอัตโนมัติ มีความไวต่อสารอาหารมาก ไม่ควรปลูกในดินร้อน (ดินที่มีสารอาหารหนาแน่น) โดยทั่วไปแล้ว ให้รอจนกว่าใบจริงจะงอกขึ้นมา 3-4 ชุดก่อนจึงจะเริ่มให้อาหารพวกมัน 

เมล็ดกัญชาที่ออกดอกอัตโนมัติ: ปลูกลงในกระถางสุดท้ายโดยตรงเนื่องจากมีวงจรชีวิตสั้นซึ่งไม่ทำให้เกิดความเครียดจากการเคลื่อนไหว สำหรับสายพันธุ์ออโต้ฟลาวเวอร์ส่วนใหญ่ ให้พิจารณาสายพันธุ์ แต่โดยเฉลี่ยแล้ว กระถางขนาด 5-15 ลิตรก็ใช้ได้

เมล็ดกัญชาแบบสตรี: คุณสามารถเริ่มต้นด้วย "กระถางเริ่มงอกแบบง่าย" และย้ายปลูกเมื่อกระถางโตเกินกระถางเริ่มต้น โดยปกติจะเป็นหลังจากที่พวกเขาปลูกใบจริงเป็นชุดซึ่งแผ่ออกไปจนครอบคลุมเส้นรอบวงของภาชนะทั้งหมด

     ผู้ปลูกส่วนใหญ่จะย้ายไปที่กระถางขนาด 12 ลิตร ขณะเลือกกระถาง ให้พิจารณาถึงสายพันธุ์และทางเลือกในการเติมกระถางหลายๆ ครั้งเพื่อเพิ่มการพัฒนาของพืชให้สูงสุด ความหมายก็คือคุณไม่จำเป็นต้องย้ายต้นกล้าลงกระถางขนาดใหญ่ทันที

ปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกหม้อ:

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากระถางของคุณมีรูระบายน้ำเพียงพอเพื่อป้องกันการเน่าของรากและเชื้อรา (คุณสามารถสร้างหลุมเองได้)
  • ใช้หม้ออัจฉริยะที่เติมอากาศให้มากที่สุดหากทำได้ 
  • ใช้หม้อที่มีขนาดเหมาะสม กระถางที่ใหญ่เกินไปอาจทำให้รดน้ำมากเกินไปเนื่องจากต้นไม้ไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเพียงพอ ซึ่งอาจทำให้รากจมน้ำ รวมถึงเชื้อโรคและแมลงศัตรูพืชได้

การเลือกเทคนิคการงอกที่เหมาะสม

     เพื่อการงอกของเมล็ดกัญชาที่ประสบความสำเร็จ สี่สิ่งที่มีความสำคัญ: ความชื้น ความอบอุ่น เวลา และความมืด เทคนิคต่อไปนี้น่าจะให้ผลการงอกที่ดีแก่คุณ: 

  • วิธีกระดาษเช็ดมือ

     เมล็ดกัญชาจะถูกเก็บไว้ระหว่างกระดาษชื้นๆ แล้วใส่ลงในภาชนะพลาสติกที่มีฝาปิด จากนั้นเก็บภาชนะไว้ในที่มืดและอุ่น โดยฝาเปิดออกเล็กน้อย อุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 20 25-° C. 

  • วิธีแก้วน้ำ

    ในวิธีการงอกนี้ เมล็ดพืชจะถูกหย่อนลงในแก้วน้ำที่วางอยู่ในตู้ที่อยู่ตรงนั้น 20 25-° C. ภายใน 24-4 ชั่วโมง ต้นกล้าควรจะงอกและพร้อมปลูก โปรดทราบว่าให้ย้ายพวกมันไปใช้วิธีกระดาษชำระหากพวกมันไม่งอกภายใน 48 ชั่วโมง เพราะการทิ้งพวกมันไว้ในน้ำนานกว่านั้นจะทำให้พวกมันเน่า 

  • ใช้ชุดเริ่มต้น

มีชุดอุปกรณ์เริ่มต้นหลายชุดในท้องตลาดซึ่งมีทุกสิ่งที่คุณต้องการ คุณสามารถทำตามขั้นตอนและรับลูกบอลกลิ้งได้

การเรียนรู้ขั้นตอนต้นกล้า

     นี่คือจุดเริ่มต้นของความท้าทายที่แท้จริง ต้นกล้ากัญชามีแนวโน้มที่จะเปราะบางอย่างยิ่ง โดยมีรากที่อ่อนแอและมีใบเลี้ยงชุดเล็กๆ แรงกดดันเล็กๆ น้อยๆ สามารถทำลายต้นกล้าของคุณได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง การทำความเข้าใจต้นกล้าช่วยให้คุณสามารถจัดการระยะนี้ได้อย่างผู้เชี่ยวชาญและปลูกพืชให้แข็งแรงและมีสุขภาพดีได้  

อุณหภูมิ ความชื้น และแสงสว่างที่เหมาะสมสำหรับต้นกล้ากัญชา

     ต้นกล้ากัญชามีความต้องการเฉพาะเจาะจงมากในแง่ของความชื้น อุณหภูมิ และแสงสว่าง และการที่ขาดเครื่องหมายอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เสียหาย ด้วยเหตุนี้และหากเป็นไปได้ ให้ปลูกต้นกล้าของคุณในเครื่องขยายพันธุ์เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบเพื่อให้ต้นกล้ากัญชาของคุณเจริญเติบโต สภาพแวดล้อมในอุดมคติสำหรับต้นกล้ากัญชาที่จะเจริญรุ่งเรืองคือ:

  • อุณหภูมิ

     ควรรักษาอุณหภูมิในเวลากลางวันไว้ที่ 20 25-° C ในขณะที่อุณหภูมิตอนกลางคืนควรจะเย็นลงประมาณ 4–5°C อุณหภูมิสูงทำให้ต้นกล้าเครียดและทำให้การเจริญเติบโตหยุดชะงัก และอาจถึงแก่ชีวิตได้ในระยะแรก คุณสามารถบอกได้ว่าต้นกล้าของคุณเผชิญกับความเครียดจากความร้อนหากใบเริ่มแห้งและม้วนงอตามขอบหรือเหี่ยวเฉาโดยปลายพับลง ใบไม้ของพวกเขาอาจซีดและมีลำต้นสีม่วงหรือสีแดงก็ได้ 

     ในทางกลับกัน อุณหภูมิที่เย็นเกินไปอาจทำให้เซลล์ของต้นกล้าแข็งตัว ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการขนส่งและใช้น้ำ สารอาหาร และออกซิเจน หากไม่จัดการให้ทันเวลา อาจนำไปสู่การเจริญเติบโตที่แคระแกรนและเสียชีวิตได้ในที่สุด การเจริญเติบโตช้า ใบไม้ร่วงโรย และการเจริญเติบโตของพืชที่ไม่ดี บ่งชี้ว่ามีอุณหภูมิต่ำเกินไป 

  • ความชื้น

     ในช่วงเริ่มต้นที่รากยังคงพัฒนาและตัวคุณ ต้นกล้าจะได้รับน้ำส่วนใหญ่ผ่านการออสโมซิสโดยใช้ใบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการนี้ ความชื้นสัมพัทธ์ของ % 40-60 ควรได้รับการบำรุงรักษา 

     หากความชื้นต่ำกว่า 20% การเจริญเติบโตของต้นกล้าอาจแคระแกรนอย่างมากและอาจมีอาการคล้ายกับการขาดสารอาหาร เช่น ใบด่างหรือใบเหลือง ในทางกลับกัน หากระดับความชื้นสูงกว่า 60% ต้นไม้อาจเกิดจุดเปียกซึ่งอาจทำให้ใบเหี่ยวเฉาหรือเน่าเปื่อย และดึงดูดเชื้อราและเชื้อโรคอื่นๆ ได้ 

เมื่อต้นกล้าเข้าสู่ระยะการเจริญเติบโต สามารถรักษาความชื้นสัมพัทธ์ไว้ที่ 50%

  • ไฟ

     ต้นกล้ากัญชาไวต่อแสงมากและมีแนวโน้มที่จะเผาไหม้ภายใต้หลอดไฟ LED หรือ HID ที่แข็งแกร่ง ความเครียดเล็กน้อยทำให้ใบไหม้และเป็นรอยย่นในลักษณะเดียวกับพืชที่โตเต็มวัย หากต้นกล้าได้รับแสงสว่างไม่เพียงพอ ต้นกล้าก็จะสูงและผอมและอาจโค่นล้มได้   

     ปลูกต้นกล้าของคุณไว้ข้างใต้ “วงจรแสง 18/6 โดยใช้หลอดไฟ CFL ที่มีสเปกตรัมแสงสีน้ำเงินในช่วง 10–14 วันแรก” ย่อมให้ผลลัพธ์ที่ดี จากนั้นคุณสามารถย้ายพวกมันไปยังไฟ LED หรือ HID ที่แรงกว่าได้หลังจากที่พวกมันพัฒนาใบจริงที่แข็งแรงสำหรับระยะการเจริญเติบโต . 

การปลูกต้นกล้ากลางแจ้ง

     เห็นได้ชัดว่าผู้ปลูกกลางแจ้งไม่มีเสรีภาพในการควบคุมสภาพแวดล้อมของต้นกล้าด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว อย่างไรก็ตาม พวกเขาสามารถ:

  1. เก็บต้นกล้าไว้ในที่ร่ม และใต้ไฟ CFL เพื่อความปลอดภัยจากสภาพอากาศในช่วงสองสัปดาห์แรก
  2. เก็บต้นกล้าไว้กลางแจ้งในเวลากลางวัน และย้ายไว้ในที่ร่มในเวลากลางคืนเพื่อปกป้องต้นกล้าจากสภาพอากาศ เช่น ฝนและความหนาวเย็น ตราบใดที่อุณหภูมิภายนอกอยู่ระหว่าง 20–25°C อย่างสม่ำเสมอ
  3. เก็บต้นกล้าไว้กลางแจ้งอย่างถาวรในเรือนกระจก เครื่องขยายพันธุ์ หรืออุโมงค์โพลี ซึ่งคุณสามารถควบคุมอุณหภูมิและความชื้นได้ 

จะเกิดอะไรขึ้นในช่วงต้นกล้า?

     เมล็ดกัญชาบรรจุอยู่ในเปลือกแข็งสีเข้มซึ่งมีข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมดที่จำเป็นต่อการแตกหน่อและปลูกพืชที่ใหญ่และมีกลิ่นหอม เมื่อสัมผัสกับความอบอุ่นและความชื้น เมล็ดพืชจะดูดซับน้ำจากสิ่งแวดล้อมในกระบวนการที่เรียกว่าการดูดซึม ซึ่งจะกระตุ้นเอนไซม์พิเศษที่กระตุ้นให้เกิดการงอก 

     เมื่อมีการงอก รากสีขาวเล็กๆ จะปรากฏขึ้นเรียกว่ารากแก้ว ซึ่งขุดโพรงใต้ดินเพื่อค้นหาน้ำ เช่นเดียวกับหน่อที่ขึ้นไปเพื่อค้นหาแสง ,เมล็ดกัญชา ประกอบด้วยใบเลี้ยง XNUMX ใบ (ใบอ่อน) ซึ่งคลี่ออกดันเปลือกเมล็ดออกจากหน่อ หลังจากการเกิดขึ้นของใบเลี้ยง ใบจริงชุดแรกจะพัฒนาขึ้น ซึ่งงอกออกมาจากลำต้นที่โดดเด่นจะมีนิ้วเพียงนิ้วเดียว การเติบโตอย่างรวดเร็วและใบสีเขียวสดใส บ่งบอกถึงต้นกล้าที่แข็งแรง

รดน้ำต้นกล้าของคุณ

ดูแลให้ต้นกล้ามีน้ำเพียงพอและให้แน่ใจว่ากระถางสามารถระบายน้ำออกได้อย่างเหมาะสม

  • น้ำล้น: อาชญากรรมที่ผู้ปลูกมือใหม่หลายคนกระทำโดยกลัวว่าดินจะแห้ง ส่งผลให้รากจมน้ำและเน่าเปื่อย เชื้อรา และแมลงรบกวนอื่นๆ ขณะเดียวกันก็ทำให้ต้นกล้าขาดออกซิเจนด้วย การปลูกต้นกล้าในกระถางที่ใหญ่เกินไปจะทำให้ดินกักเก็บน้ำส่วนเกินซึ่งพืชไม่สามารถเข้าถึงได้ ในทำนองเดียวกัน การมีหม้อที่เล็กเกินไปจะทำให้ดินแห้งเร็วเกินไป ทำให้ต้องรดน้ำสม่ำเสมอเกินไปซึ่งอาจทำให้รดน้ำมากเกินไปได้
  • ใต้น้ำ

     แม้ว่าจะไม่ธรรมดาเท่ากับการให้น้ำมากเกินไป แต่สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะกับผู้ปลูกรายใหม่ที่ได้รับคำเตือนให้หลีกเลี่ยงการรดน้ำต้นไม้มากเกินไป 

     ต้นกัญชาสูญเสียความชื้นอย่างต่อเนื่องในกระบวนการที่เรียกว่าการคายน้ำ (การระเหยผ่านใบ) สิ่งนี้มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้พืชขนส่งน้ำผ่านลำต้นจากราก เมื่อการคายน้ำเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและรากไม่สามารถหาน้ำได้ ฟังก์ชั่นที่สำคัญของพืชอาจช้าลง ซึ่งอาจนำไปสู่ผลกระทบที่ไม่อาจรักษาให้หายขาดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากระบบรากยังอยู่ระหว่างการพัฒนา 

น่าเสียดายที่อาการรดน้ำเมื่อรดน้ำจะคล้ายกับการให้น้ำมากเกินไปซึ่งกำลังเหี่ยวแห้งและร่วงหล่น อย่างไรก็ตาม หากดินของคุณแห้งสนิท นั่นอาจเป็นตัวบ่งชี้ที่ดี!

วิธีป้องกันการหน่วง

     “การทำให้หมาด ๆ” เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง คุณอาจสูญเสียต้นกล้าทั้งหมดไป เกิดจากเชื้อราเช่น Botrytis, Pythium และ Fusarium เชื้อรานี้เจริญเติบโตได้ในพื้นที่ชื้นและชื้น และจะทำลายพืชผลของคุณโดยสิ้นเชิงและส่วนใหญ่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

คุณสามารถใช้มาตรการต่อไปนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการหน่วง:

  • ติดตามความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิในพื้นที่ปลูกของคุณอย่างใกล้ชิด
  • หลีกเลี่ยงการรดน้ำต้นไม้มากเกินไปและให้แน่ใจว่ากระถางของคุณระบายน้ำได้ดี
  • ก่อนที่คุณจะใช้ดิน ให้ฆ่าเชื้อโดยการอบที่อุณหภูมิ 85 ° C .
  • นำต้นกล้าที่ได้รับผลกระทบออกทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อราและฆ่าเชื้อบริเวณนั้นอย่างทั่วถึง 

ปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องระวังในต้นกล้าอ่อนของคุณ:

การเผาผลาญสารอาหาร: เปราะบาง ต้นกล้ากัญชา เผาไหม้ได้ง่ายในดินที่มีสารอาหารสูงเนื่องจากในบริเวณนั้นสามารถเลี้ยงตนเองได้ หลังจากผ่านไป 3-4 สัปดาห์เป็นเวลาที่ดีที่จะเริ่มให้อาหารต้นกล้าหรืออย่างน้อยก็หลังจากที่ต้นกล้ามีชุดใบจริง 4-5 ชุดหรือสามโหนด

ช็อตการปลูกถ่าย: การย้ายปลูกเป็นกระบวนการที่เครียด การให้อาหารต้นไม้เร็วเกินไปหลังจากนั้นอาจทำให้ขาดสารอาหารได้ ให้เวลาต้นกล้าประมาณ 3-7 วันในการปรับตัว และเริ่มต้นด้วยสารอาหารที่ไม่รุนแรง เช่น อัตราส่วน NPK 4:2:3

     ต้นกล้าที่ยืดได้: การปลูกต้นกล้าในที่มีแสงไม่เพียงพอและเก็บไว้ในที่มืด 24 ชั่วโมงหลังจากการงอกอาจทำให้ต้นกล้ามีก้านที่ยาวและบอบบางผิดธรรมชาติ เนื่องจากการขาดแสงจะทำให้ยืดตัวผิดปกติ หลีกเลี่ยงสิ่งนี้โดยวางไว้ที่ appx 5 ซม. ใต้ cfls สเปกตรัมสีน้ำเงิน 

ทำแบบออร์แกนิกให้มากที่สุด ลองสร้างดินที่มีชีวิตชีวาตั้งแต่เริ่มต้น ต้นกัญชาออร์แกนิกให้ผลผลิตสูงกว่าและมีคุณภาพดีกว่ามาก

ระวังศัตรูพืชรวมทั้ง: เชื้อราริ้น ไรเดอร์ สารกำจัดใบไม้ และเชื้อรา เช่น โรคราแป้งขาว ไพเธียม และเชื้อราฟิวซาเรียม

     ต้นกล้ากัญชาเจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศชื้นและอบอุ่น น่าเสียดายที่ศัตรูพืชและโรคต่างๆ ก็ทำเช่นกัน การปลูกเมล็ดพันธุ์ในเครื่องขยายพันธุ์และรักษาความสะอาดเป็นพิเศษสามารถช่วยให้ต้นกล้ามีสุขภาพที่ดีได้ 

คุณควรย้ายต้นกล้าเมื่อใด

     น่าเสียดายที่นี่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์ที่แน่นอน การมองหาสัญญาณอย่างระมัดระวังเป็นแนวทางที่ดีกว่าในการจัดการกับสิ่งนี้อย่างถูกต้อง ควรย้ายเมล็ดเมื่อพบเห็นรากแก้วครั้งแรก ซึ่งจะมีความสูงประมาณ 1-2 ซม. ในขณะที่ต้นกล้าควรย้ายปลูกเมื่อปลูกจนเต็มเส้นรอบวงของภาชนะ โดยดูแลการย้ายกล้าไม้และต้นกล้าทั้งหมด ดิน. 

โปรดจำไว้เสมอว่าให้จัดการต้นกล้าของคุณอย่างเบามือ เพราะความเสียหายที่รากแม้เพียงเล็กน้อยก็อาจเป็นอันตรายได้ 

สรุป

     แม้ว่าจะเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อน แต่การฝึกฝนให้เชี่ยวชาญ ระยะเพาะกล้ากัญชา ค่อนข้างสามารถทำได้ ตอนนี้คุณมีทักษะทั้งหมดที่คุณต้องการแล้ว

วันที่โพสต์ : 19 มกราคม 2024