CANNADUDE 420

พื้นฐานของการผสมพันธุ์

โดยพื้นฐานแล้ว การเพาะพันธุ์พืชตัวผู้และตัวเมียเพื่อรวมหรือปรับแต่งพันธุกรรมของพืชหรือสายพันธุ์

       หลายท่านอาจสงสัยว่าสายพันธุ์นี้และสายพันธุ์นั้นคืออะไร ลูกผสมหรือแบ็คครอสคืออะไร หรือสายพันธุ์หลักคืออะไร ทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพันธุ์พืช โดยพื้นฐานแล้ว การเพาะพันธุ์พืชตัวผู้และตัวเมียเพื่อรวมหรือปรับแต่งพันธุกรรมของพืชหรือสายพันธุ์สองชนิด การผสมพันธุ์สองสายพันธุ์ที่แตกต่างกันมักส่งผลให้เกิดสายพันธุ์ใหม่หรือลูกผสม

      โดยทั่วไปผู้เพาะพันธุ์กัญชาจะเพาะพันธุ์เพื่อทำให้สายพันธุ์บริสุทธิ์และแข็งแรงขึ้น ผสมผสานลักษณะของสายพันธุ์ หรือปรับปรุงลักษณะเฉพาะ เช่น ผลผลิตที่สูงขึ้น กลิ่นเฉพาะ ความแรง และอื่นๆ อีกมากมาย

      เมื่อปลูกและขยายพันธุ์ สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าเมล็ดพันธุ์ของคุณมาจากไหนและมีพันธุกรรมแบบใด หากผู้เพาะพันธุ์เมล็ดพันธุ์ไม่สามารถให้ประวัติโดยละเอียดเกี่ยวกับวิธีการเพาะเมล็ดพันธุ์หนึ่งห่อหรือสิ่งที่ผสมข้ามสายพันธุ์ได้ คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าได้อะไรมา

      การปรับปรุงพันธุ์พืชเป็นกระบวนการพื้นฐานของการปลูกกัญชา การเพาะพันธุ์มีเทคนิคสูงและมักทำในเชิงพาณิชย์ แต่เมื่อการรับรองถูกต้องตามกฎหมายเพิ่มมากขึ้น การเพาะพันธุ์จึงกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

พื้นฐานของการผสมพันธุ์

      ต้นกัญชาสามารถเป็นได้ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ผู้บริโภคกัญชาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับต้นตัวเมีย เพราะมีเพียงตัวเมียเท่านั้นที่ผลิตดอกตูมที่เราทุกคนรู้จักและชื่นชอบ แต่ต้นกัญชาเพศผู้มีความสำคัญต่อกระบวนการผสมพันธุ์ เนื่องจากจำเป็นต่อการผสมเกสรตัวเมียที่ออกหน่อ

      การใช้ความเครียด Super Lemon Haze เป็นตัวอย่าง มันเป็นลูกผสม (หรือ "ข้าม") ของ Super Silver Haze และ Lemon Skunk ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลัก เมื่อถึงจุดหนึ่ง ผู้เพาะพันธุ์ตัดสินใจว่าพวกเขาชอบคุณสมบัติบางอย่างของ Super Silver Haze และ Lemon Skunk บางอย่าง และตัดสินใจรวมทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน

      ในการทำเช่นนี้ คุณต้องมีตัวผู้สายพันธุ์หนึ่งเพื่อผสมเกสรตัวเมียของอีกสายพันธุ์หนึ่ง เมื่อผสมเกสรแล้วตัวเมียจะผลิตเมล็ดที่แสดงยีนของทั้งตัวผู้และตัวเมีย เมล็ดพันธุ์เหล่านั้นจะถูกเก็บเกี่ยวและปลูกแยกกัน และ คุณได้สร้างลูกผสม

      แล้วคุณจะรู้ได้อย่างไรว่าจะเลือกตัวผู้หรือตัวเมียของแต่ละสายพันธุ์ที่คุณกำลัง Breed?
“บ่อยครั้งในกัญชา ลักษณะของเพศหญิงจะส่งไปถึงลูกหลาน (เมล็ด) มากกว่าเพศชาย ที่กล่าวว่า ลักษณะของผู้ชายมักจะชัดเจนสำหรับผู้ปลูกที่ฉลาด ดังนั้นเราควรเลือกผู้ชายที่จะเติมเต็มลักษณะของผู้หญิง” แนท เพนนิงตัน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Humboldt Seed Company ผู้เพาะพันธุ์กัญชามา 20 ปี กล่าว "เป็นไปได้มากด้วยกลยุทธ์การปรับปรุงพันธุ์โดยเจตนาอย่างแท้จริง"

วิธีการขยายพันธุ์พืชกัญชา
      หลังจากเลือกพ่อแม่พันธุ์ 2 สายพันธุ์สำหรับการผสมพันธุ์แล้ว ตัวผู้และตัวเมียหลายตัวจะถูกใส่เข้าไปในห้องผสมพันธุ์เพื่อบรรจุละอองเรณู ห้องเพาะพันธุ์สามารถทำได้ง่ายๆ เช่น สภาพแวดล้อมที่ปิดล้อมด้วยแผ่นพลาสติกด้านข้าง หรือสภาพแวดล้อมปลอดเชื้อที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการเพาะพันธุ์ขนาดใหญ่

      “ตัวผู้ที่แข็งแรงสามารถผสมเกสรตัวเมียได้มากถึง 20 ตัว และการผสมเกสร หมายถึงเอาเมล็ดไปคลุมต้นไม้” ต้นตัวผู้เพียงต้นเดียวสามารถผสมเกสรตัวเมียได้นับสิบตัว “เป็นความคิดที่ดีเสมอที่จะมีตัวผู้เพียงตัวเดียวตามพันธุกรรมต่อการผสมเกสร” เพนนิงตันกล่าว “ตัวผู้ที่แข็งแรงสามารถผสมเกสรตัวเมียได้มากถึง 20 ตัว และการผสมเกสร ผมหมายถึงเอาเมล็ดไปคลุมต้นไม้”

      นี่เป็นการผสมพันธุ์โดยเจตนา—ผู้ปลูกที่บังเอิญปลูกตัวผู้และผสมเกสรพืชจะรู้ว่าตัวผู้หนึ่งตัวสามารถผสมเกสรตัวเมียหลายร้อยตัวได้อย่างง่ายดาย ทำให้พืชผลทั้งหมดของคุณเต็มไปด้วยเมล็ด

      เมื่ออยู่ในห้องเพาะพันธุ์แล้ว คุณสามารถปลูกพืชผักสักสองสามสัปดาห์เพื่อให้มันโตขึ้น แต่ก็ไม่จำเป็น วางไว้ในวงจรแสงที่ออกดอก: แสง 12 ชั่วโมง, มืด 12 ชั่วโมง

      ตัวผู้ที่โตเต็มที่จะเติบโตถุงละอองเรณูภายในสองสามสัปดาห์แรกของระยะออกดอก ละอองเรณูจะปล่อยออกจากถุง เคลื่อนตัวไปในอากาศ และตกลงบนต้นตัวเมียเพื่อผสมเกสร การมีห้องเพาะพันธุ์แบบปิดเป็นสิ่งสำคัญในการกักเก็บละอองเรณูและป้องกันไม่ให้ละอองเรณูภายนอกเข้าไปได้

      คุณยังสามารถช่วยในการผสมเกสรได้ด้วยการเขย่าละอองเรณูจากตัวผู้ไปยังตัวเมีย หรือโดยการรวบรวมละอองเรณูจากตัวผู้แล้วนำไปใช้กับตัวเมียโดยตรง ต้นตัวเมียเหล่านี้จะยังคงเติบโตและออกดอก ในระหว่างนั้นพวกมันจะงอกเมล็ด (เช่นเดียวกับดอกตูม) เมล็ดพันธุ์เหล่านี้จะแสดงลักษณะทางพันธุกรรมของพืชทั้งตัวผู้และตัวเมีย

      เมื่อเมล็ดโตเต็มที่จะเก็บเกี่ยวและแบ่งชั้น (หรือทำให้แห้ง) “กระบวนการเติบโตขั้นที่สองเกิดขึ้นหลังจากที่พืชตายแล้ว และเมล็ดจำเป็นต้องแบ่งชั้นก่อนที่จะงอก” เพนนิงตันกล่าว “โดยทั่วไปแล้ว การเก็บเกี่ยวดอกไม้จะเกิดขึ้น 3-4 สัปดาห์ก่อนการเก็บเกี่ยวเมล็ดพันธุ์”

ฟีโนไทป์ (Phenotypes)
      แต่กระบวนการไม่ได้จบเพียงแค่นั้น สายพันธุ์ลูกผสมที่คุณซื้อที่ร้านขายยามักจะผ่านการผสมพันธุ์หลายรอบหรือหลายชั่วอายุคนเพื่อเสริมสร้างยีนของมันและเพื่อให้แน่ใจว่าลูกหลานของมันมีสุขภาพดีและสม่ำเสมอ

      เช่นเดียวกับที่คุณและพี่น้องของคุณอาจมีคุณลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างจากพ่อแม่ของคุณ แต่ละเมล็ดที่เกิดจากการผสมข้ามรอบจะมีลักษณะที่แตกต่างจากสายพันธุ์พ่อแม่ บางทีคุณอาจมีดวงตาของพ่อและเส้นผมของแม่ แต่น้องสาวของคุณมีดวงตาและเส้นผมของแม่ เมล็ดกัญชาแต่ละเมล็ดมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและจะแสดงลักษณะที่แตกต่างกันและการผสมผสานลักษณะต่างๆ จากสายพันธุ์หลักหนึ่งหรือทั้งสองสายพันธุ์ เมล็ดที่มีการแสดงออกต่างๆ เหล่านี้เรียกว่า ฟีโนไทป์

      Homozygosity ช่วยให้มั่นใจได้ว่าพืชจะผลิตเมล็ดพันธุ์เดียวกันอย่างสม่ำเสมอโดยมีองค์ประกอบทางพันธุกรรมที่เหมือนกันซ้ำแล้วซ้ำอีก

      พืชที่สร้างชุดของฟีโนไทป์ที่มีความหลากหลายมากเรียกว่าเฮเทอโรไซกัส สำหรับกัญชา โดยทั่วไปแล้วคุณต้องการเมล็ดพืชที่มียีนเหมือนกัน Homozygosity ช่วยให้มั่นใจได้ว่าพืชจะผลิตเมล็ดพันธุ์เดียวกันอย่างสม่ำเสมอโดยมีองค์ประกอบทางพันธุกรรมที่เหมือนกันซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำให้มั่นใจได้ว่าผู้ซื้อและผู้บริโภคจะได้รับพืชหรือเมล็ดพันธุ์เดียวกันครั้งแล้วครั้งเล่า

      หลังจากผสมสายพันธุ์แล้ว ผู้เพาะพันธุ์จะต้องเลือกฟีโนไทป์ของสายพันธุ์ใหม่ที่พวกเขาชอบที่สุด สำหรับผู้ปลูกขนาดใหญ่ พวกเขาต้องการเลือกฟีโนไทป์ที่ดีที่สุดสำหรับการผลิตจำนวนมาก

      กลับไปที่ตัวอย่าง Super Lemon Haze: สายพันธุ์นี้ใช้โครงสร้างดอกตูม ไทรโชมและเรซิน และลักษณะโดยรวมจาก Super Silver Haze แต่ใช้รสชาติและกลิ่นจากเลมอนสกั๊งค์

      นอกจากนี้ เลมอนสกั๊งค์ยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตสูงมากและมีดอกตูมหลวมๆ ในขณะที่ Super Silver Haze จะมีขนาดเล็กลงและมีดอกตูมที่หนาแน่นกว่า โดยการเลือกฟีโนไทป์เฉพาะ พ่อพันธุ์แม่พันธุ์สามารถเลือกที่มีลักษณะเฉพาะที่พวกเขาต้องการเก็บไว้ ในกรณีนี้ ฟีโนไทป์ที่มีโครงสร้างและความหนาแน่นของหน่อแบบ Super Silver Haze และรสชาติและกลิ่นของเลมอนสกั๊งค์

เป็นไปได้มากว่า มีฟีโนไทป์ในช่วงแรกของ Super Lemon Haze ซึ่งจะสูงและหลวมเหมือน Lemon Skunk หรือมีรสชาติเหมือน Super Silver Haze แต่ผู้เพาะพันธุ์ได้ละทิ้งฟีโนไทป์เหล่านั้นและขยายพันธุ์ที่มีคุณสมบัติของสิ่งที่เรารู้ว่าตอนนี้คือ Super Lemon Haze

Backcrossing

      การเพาะพันธุ์คุณภาพสูงยังไม่หยุดเพียงแค่นั้น เมื่อผู้เพาะพันธุ์ผสมข้ามสายพันธุ์และจำกัดฟีโนไทป์ให้แคบลงและในที่สุดก็มีสายพันธุ์หนึ่ง พวกเขามักจะผสมข้ามสายพันธุ์นั้นเพื่อเสริมสร้างพันธุกรรมของมัน

      การผสมกลับเป็นวิธีปฏิบัติที่ผู้เพาะพันธุ์จะผสมเกสรสายพันธุ์ใหม่กับตัวมันเองหรือพ่อแม่พันธุ์ โดยพื้นฐานแล้วจะเป็นการผสมพันธุ์ข้ามสายพันธุ์ สิ่งนี้ทำให้สายพันธุ์เป็นโฮโมไซกัสมากขึ้น และทำให้พันธุกรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของมันแข็งแรงขึ้น และยังทำให้มั่นใจได้ว่ายีนเหล่านั้นยังคงส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

      ลูกผสมที่คุณซื้อจากร้านขายยาได้ผ่านการเติบโต ผสมข้าม และผสมข้ามพันธุ์เป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปี รวมถึงกระบวนการคัดเลือกเพื่อเลือกฟีโนไทป์ที่ดีที่สุดของสายพันธุ์นั้น

      การผสมพันธุ์เป็นเรื่องของเวลาและความอดทน เพนนิงตันกล่าวว่า: “ในการเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ คุณต้องเต็มใจยอมรับความจริงที่ว่าลูกเป็ดจะไม่มีความเท่าเทียมกัน [คุณจะได้รับ] ลูกเป็ดขี้เหร่จำนวนมากในการล่าห่านทองคำของคุณ การสร้างเมล็ดพันธุ์ที่สะท้อนถึงห่านทองคำนั้นต้องใช้เวลา และใช้เวลามากกว่าการผสมข้ามเพียงครั้งเดียว แม้ว่าคุณจะพบห่านทองคำของคุณแล้ว ก็คาดว่าจะต้องทำ backcrosss เพื่อรักษาเสถียรภาพจำนวนเต็มเพื่อสร้างห่านทองคำของคุณในรูปแบบเมล็ด”


ขอบพระคุณบทความดีๆ จาก Leafly ครับ

วันที่โพสต์ : 04 พฤษภาคม 2023